Giai đoạn 2 cho con học từ ghép

Giai đoạn 2 cho con học từ ghép

Admin
31, Tháng Tám, 2018

Khi trẻ học được các từ cơ bản đơn lẻ thì nên tiếp tục cho trẻ học từ ghép. Đây là bước chuyển biến giữa từ và câu. Các từ ghép tạo ra chiếc cầu nối giữa những bước cơ bản của quá trình đọc – những từ đơn lẻ và đơn vị tổ chức tiếp theo – một câu. Tất nhiên khả năng đọc một nhóm từ có liên quan, còn gọi là một câu, là mục tiêu lớn tiếp theo. Tuy nhiên, bước chuyển học từ ghép này sẽ giúp phát triển trẻ tiến bộ với những bước đơn giản sang giai đoạn tiếp theo. Bây giờ mẹ sẽ cho trẻ ôn lại từ vựng và quyết định xem có thể tạo những từ ghép nào từ những trẻ đã học. Mẹ sẽ nhanh chóng nhận ra rằng cần phải biến đổi một số từ trong vốn từ vựng của con có thể tạo thành những từ ghép có nghĩa. Một nhóm từ đơn giản và rất dễ dạy là nhóm từ màu sắc.

Màu sắc : đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, tím, đen, trắng, nâu, xanh da trời, hồng, xám, tím nhạt.

Có thể tạo những từ này cùng bảng màu ở mặt sau của mỗi tấm thẻ. Sau đó mẹ có thể đọc từ và lật mặt sau ra để trẻ xem màu. Trẻ nhỏ có thể học màu rất nhanh và có thể chỉ được bất cứ màu gì khi chúng nhìn thấy. Sau khi học những màu cơ bản thì nên đưa tiếp các màu phức tạp hơn để trẻ khám phá. Khi đã giới thiệu xong hết các màu cơ bản, mẹ có thể làm tiếp bảng từ ghép. Trong mỗi từ ghép trẻ đã biết hai từ đơn lẻ. Từ ghép có hai yếu tố làm cho trẻ biết thỏa mãn. Một là trẻ thích nhìn thấy những từ đã biết. Hai là dù đã biết cả hai từ nhưng giờ thấy chúng kết hợp lại với nhau tạo thành một từ mới điều này khiến trẻ rất phấn khích. Nó mở ra cánh cửa tìm hiểu điều kì diệu của những chữ cái.

Hãy chia các từ ghép ra làm hai cột, mỗi cột 5 từ. Cho trẻ nhìn mỗi cột 3 lần trong một ngày và liên tục trong 5 ngày. Sau 5 ngày, hãy bỏ một từ ghép ở mỗi cột và thêm vào từ mới và bỏ đi một từ cũ ở mỗi cột. Khi thực hiện bước này, người mẹ sẽ thấy phải biến đổi bổ sung thêm nhiều từ. Tốt nhất là nên dạy trẻ các cặp từ trái nghĩa.

 

TAGS :

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: